Làm thế nào để đạt được Band 6.5 trong phần Speaking?

IELTS 6.5 - thường là một mốc điểm mà người thi thường nhắm đến để đạt chuẩn đầu vào của một số công ty đa quốc gia hoặc đại học quốc tế và du học. Để đạt được điểm 6.5 trong phần Speaking của IELTS, bạn cần phải thể hiện khả năng đều giữa các yêu cầu đánh giá tiếng Anh sau: 

  • Fluency and Coherence (Trôi chảy và Mạch lạc)

  • Lexical Resource (Vốn từ vựng)

  • Grammatical Range and Accuracy (Biên độ và độ chính xác ngữ pháp)

  • Pronunciation (Phát âm)

Bởi vì trong bảng tiêu chí đánh giá điểm IELTS Speaking không có mục riêng cho 6.5, nên khả năng thể hiện tiếng Anh trong bài thi sẽ nằm giữa band 6 và band 7. Dưới đây là phân tích những yêu cầu điển hình cho cho mỗi yêu cầu đánh giá phần Speaking để đạt được 6.5:

1. Fluency and Coherence

Mục tiêu: Bạn nên phải nói có độ dài tương đối, với độ trôi chảy ở mức độ hợp lý và dễ nghe theo được. Ngoài ra, ý tưởng của người nói phải dễ hiểu dù còn lỗi. Các câu trả lời nói chung sẽ còn cần một ít nỗ lực từ người chấm để hiểu (7.0 trở lên đòi hỏi không cần nỗ lực để hiểu ý người nói.)

Các đặc điểm chính:

  • Còn xảy ra ngập ngừng, lặp lại từ (chưa nói đa dạng), hoặc tự sửa bản thân, nhưng những lỗi này không ảnh hưởng đáng kể sự dễ hiểu chung của bài nói.

  • Sử dụng đa dạng các cụm từ nối hoặc trạng ngữ nối câu (ví dụ: “However,” “in addition,” “On the other hand”) để làm cho các ý tưởng liên kết mạch lạc rõ ràng, tuy còn lỗi hoặc sử dụng chỉ 1 mẫu đơn điệu suốt bài nói.

  • Phát triển câu trả lời ở mức vừa phải, nhưng chưa kỹ hoặc mượt như những band cao hơn

2. Lexical Resource

Mục tiêu: Thể hiện một lượng tốt từ vựng ở nhiều chủ đề để người nói có thể vừa nói chủ đề quen thuộc lẫn không quen thuộc với độ linh hoạt nhất định. Tuy nhiên, khi sử dụng từ nâng cao ở band này vẫn còn lỗi.

Các đặc điểm chính:

  • Sử dụng từ vựng phổ biến một cách vững chắc, và thể hiện thông qua câu trả lời có độ dài tầm 2-3 câu. Khi sử dụng thành ngữ và từ vựng ít phổ biến (không phải từ vựng nâng cao!) thì còn giới hạn về độ chính xác.

  • Diễn giải và đổi được cách nói cùng một ý tưởng ở nhiều trường hợp. Nếu thiếu từ thì cũng có thể đổi cách nói, tuy chưa được mượt và nhạy.

  • Sẽ còn mắc lỗi về từ vựng nhưng không ảnh hưởng cách hiểu (ví dụ: nói “big rain” thay vì “heavy rain”)

3. Grammatical Range and Accuracy

Mục tiêu: Sử dụng được cả các cấu trúc câu đơn và câu phức (câu 2 vế+) với sự đa dạng và dễ hiểu mặc dù còn mắc lỗi ngữ pháp.

Các đặc điểm chính:

  • Kết hợp các mẫu câu đơn giản như “I like to speak English”, và những mẫu câu dài hơn như “Although I like to speak English, I don’t get the chance to speak to native speakers.”

  • Đa số các lỗi không phải ở mức cơ bản, mà là chỉ ở những mẫu câu nâng cao hơn. Ở các trường hợp thì mắc lỗi cũng không khó hiểu, tức là không nên tạo sự hiểu lầm khi nói.

  • Linh hoạt với các mẫu câu hoặc đặc điểm ngữ pháp để tránh phải lặp lại 1 kiểu nói ở tất cả câu trả lời.

4. Pronunciation

Mục tiêu: Sử dụng một biên độ rộng về các đặc điểm phát âm, và đảm bảo rằng phải nói rõ và dễ hiểu cho người chấm thi.

Các đặc điểm chính:

  • Phát âm các từ vựng đa phần phải rõ, dễ hiểu, tuy nhiên vẫn có lỗi nhấn âm hoặc thiếu âm nhưng không ảnh hưởng khả năng người chấm nghe và hiểu ý của người nói.

  • Các đặc điểm như nhấn âm, nhấn từ vựng, và nói có nhịp theo cụm (chunking) được sử dụng tương đối tốt.

  • Accent (ảnh hưởng giọng điệu phát âm) không ảnh hưởng nhiều về độ rõ của phát âm.

Tóm lại thì cần gì?

Để đạt được 6.5 trong phần Speaking của IELTS, bạn cần luyện tập những điều sau:

  • Nói có độ dài tốt - Khi được hỏi, các thí sinh phải trả lời ít nhất từ 2 câu trở lên (ví dụ: Nói ý chính rồi giải thích.) Nhiều học viên sẽ lầm tưởng nói dài với chuyện mỗi câu phải dài, NHƯNG điều này không đúng cho band này. Khi học viên nói có giải thích và phát triển ý, người chấm thi sẽ có thêm dữ kiện về tiếng Anh thí sinh để đánh giá. Nếu bạn nói ít, họ sẽ mặc định cho rằng bạn không biết nói. Tuy nhiên, ở phía ngược lại, nếu thí sinh ép mỗi câu nói dài quá mức khả năng của chính thí sinh thì lỗi sẽ nhiều hơn và lại mất điểm.

  • Sử dụng từ vựng đa dạng - Theo câu từ của bảng đánh giá là từ vựng của thí sinh phải rộng và linh hoạt, chứ không có nghĩa là từ nào cũng phải nâng cao. Ở đây, “rộng” và “linh hoạt” tức là mọi từ phổ biến thì cũng phải biết vài từ tương đương và thể hiện ra trong phần nói. Ngoài ra, “less common and idiomatic vocabulary” nhắm đến những từ mang tính bản ngữ chứ không phải hàn lâm hoặc nâng cao quá mức. Sử dụng những từ phức tạp mang tính rủi ro cao cho học viên ở band 6.5 vì sử dụng chưa chắc đã đúng, mà còn bị trừ ngược điểm xuống vì câu từ khó hiểu. 

  • Phát âm rõ ràng - Tuy chưa phải hay nhưng ít ra bạn phải nói từ nào ra rõ từ đó, chứ không làm cho người chấm phải đoán bạn nói từ gì. Điều này đòi hỏi luyện tập chỉnh phát âm, hoặc trò chuyện và học từ người bản ngữ thường xuyên.